HỌC SINH TRƯỜNG THCS TRẦN CAN VỚI VIỆC RÈN KĨ NĂNG SỐNG      

Thứ năm - 24/10/2019 03:09
HỌC SINH TRƯỜNG THCS TRẦN CAN VỚI VIỆC RÈN KĨ NĂNG SỐNG      

HỌC SINH TRƯỜNG THCS TRẦN CAN VỚI VIỆC RÈN KĨ NĂNG SỐNG      
          Trường THCS Trần Can - Thành phố Điện Biên Phủ là một ngôi trường có bề dày truyền thống trong dạy và học. Trong những năm học vừa qua, nhà trường đã đạt những thành tích giáo dục nhất định. Tuy nhiên, bên cạnh việc chú trọng rèn luyện, nâng cao kiến thức cho học sinh, Ban giám hiệu nhà trường cùng các thầy cô giáo còn đặc biệt quan tâm tới việc rèn kĩ năng sống, mở rộng vốn hiểu biết thực tế cho các em học sinh trong toàn trường bằng hàng loạt các hoạt động được duy trì thường xuyên như: ngoại khóa toàn trường theo chủ đề tháng, tuyên truyền măng non vào sáng thứ 7 hàng tuần, hoạt động tập thể của lớp trực tuần vào tiết chào cờ thứ hai mỗi tuần...Tùy theo điều kiện thực tế, nhà trường sẽ quyết định hoạt động ngoại khóa diễn ra vào thời gian nào.
          Với mục đích "học đi đôi với hành", "lí thuyết gắn liền với thực tiễn", tạo hứng thú cho các em học sinh sau mỗi tiết học, nhà trường  đã triển khai mô hình "vườn cây học tập", phong trào "chúng em chăm sóc vườn hoa". Trên những diện tích đất trống của nhà trường, các em học sinh  được thỏa sức sáng tạo, trải nghiệm. Mỗi lớp nhận một khoảng đất nhỏ từ khu vườn chung đó, sau đó cải tạo, trồng cây thuốc nam, trồng rau hoặc trồng hoa.
J6

          Dường như chủ trương này của Ban giám hiệu được các em học sinh toàn trường nhiệt tình hưởng ứng. Bằng chứng là tất cả các khu đất trống của trường luôn luôn được phủ kín bởi các sắc màu của cây, của rau và của hoa. Chiều chiều, sau buổi học, mỗi góc vườn lại rộn rã tiếng nói cười. Đây có lẽ cũng là những giây phút các em thư giãn sau những giờ học căng thẳng. Và hơn thế nữa, các em hiểu được giá trị của sức lao động, có kĩ năng trồng và chăm sóc cây, chăm sóc rau...Chuyện trồng rau, chăm sóc vườn cây với các bạn học sinh vùng nông thôn hay vùng sâu vùng xa có lẽ chẳng phải là chuyện gì ghê gớm lắm mặc dù cũng không phải là một việc quá dễ dàng. Còn, việc ấy, với những học sinh thành phố thì quả là "một sự kiện". Nhìn những hàng cây, những luống rau xanh tốt hôm nay để thấy rằng các em học sinh đang trưởng thành. Điều chúng tôi muốn nói ở đây là những bài học tinh thần, bài học cuộc sống, việc rèn kĩ năng sống từ việc trồng rau đó. Có nhiều bạn từ chỗ không nhận biết được tên một số loại rau, loại hoa hay loại cây quen thuộc thì giờ đây đã tự tin khi nói về một loài hoa hay loại rau quen thuộc. Có những bạn trước đây còn lúng túng khi bố mẹ nhờ chăm sóc cây hoặc nhặt giúp rau để nấu ăn thì giờ đây đã thành thaọ hơn sau nhiều lần được các thầy cô hướng dẫn. Một số bạn chưa bao giờ đụng đến cái cuốc, thậm chí không biết cầm cuốc như thế nào thì giờ đây những chuyện đó là chuyện nhỏ...Từ việc trồng, chăm sóc, thu hoạch rau, các em nhận thấy để kiếm được đồng tiền không hề dễ dàng. Chắc chắn, các em sẽ càng  trân quý những đồng tiền mà bố mẹ mình làm ra, cho mình tiền đóng học và biết chi tiêu hợp lí hơn vì mỗi đồng tiền đều là mồ hôi nước mắt, chắt chiu dành dụm mới có được...
rau

 

 

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Cơ quan chủ quản
  • PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ ĐIỆN BIÊN PHỦ
  • Điện thoại: (0230) 3810 396 – 3810 398 – 3810 393
  • Fax: (0230) 3810 393
  • Email: phonggiaoducthanhpho@gmail.com
  • Website: